1. Hi Khách, chúc bạn một ngày nhiều may mắn!

    Hãy TÌM KIẾM trước khi đặt câu hỏi.
    Hãy THÍCH khi thấy hữu ích.
    Hãy PHẢI HỒI nếu chưa hài lòng.

Cách viết sơ yếu lý lịch

Thảo luận trong 'Mách nước tìm việc' bắt đầu bởi hongkhoa_tyt1991, 23 Tháng mười một 2011.

  1. Đăng ngày 23 Tháng mười một 2011 #1

    • Moderator

    hongkhoa_tyt1991

    Số bài viết: 155
    Đã được thích: 40
    Điểm thành tích: 28
    Sơ yếu lý lịch
    Sơ yếu lý lịch là bản tóm tắt về tình hình cá nhân có liên quan đến người xin việc, như họ tên, quê quán, ngày tháng năm sinh, trình độ văn hoá, hoàn cảnh hiện nay. Sơ yếu lý lịch là viên gạch đặt nền móng cho người tìm việc làm. Đó là cơ sở để người phỏng vấn hỏi người xin việc.
    1. Đặc điểm của sơ yếu lý lịch.
    - Quy phạm hóa: Có mẫu theo quy định và trình tự riêng.
    - Tính khách quan: Không được đưa quan điểm cá nhân. Cần phải thật thà, cẩn thận, không được nói không thành có.
    - Đơn giản, dễ hiểu: Hãy loại bỏ những câu khách sáo, nội dung ngắn gọn, chính xác.
    2. Chuẩn bị viết lý lịch tóm tắt:
    Sau khi đã hiểu rõ về kết cấu và cách tóm tắt lý lịch cá nhân, bạn có thể bắt tay vào viết lý lịch tóm tắt. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người không biết viết thế nào, thôi thì miễn cưỡng viết vậy, bản thân mình đọc cũng không hài lòng chứ đừng nói gì đến việc đem nó đi để xin việc làm. Muốn giải quyết được vấn đề này, bạn phải làm được 2 việc:
    Một là, cho dù sơ yếu lý lịch là một loại văn bản tóm tắt lý lịch cá nhân rất quy phạm hoá và thứ tự hoá, nhưng khi chuẩn bị, bạn nên tham khảo bản viết thành công của người khác, nên cố gắng học tập những ưu điểm về kết cấu, chữ nghĩa và nội dung.
    Hai là, tham khảo nhưng không có nghĩa là bạn rập khuôn làm theo một cách máy móc. Trong quá trình chuẩn bị, bạn nên lưu tâm, chú trọng, hãy làm nổi trội cá tính của mình, viết ra những đặc điểm nổi bật của bản thân.
    Trước hết, chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc về nội dung công việc đối với bản thân mình và cố gắng tận dụng các điểm này. Nhiều người không biết rõ ràng, không hiểu chính xác công việc của mình, thiếu tự chủ. Hậu quả là không thể tổng kết tốt khả năng và hoàn cảnh của mình, không thể viết được một bản sơ yếu lý lịch trọn vẹn.
    Sau đó, chúng ta cần phải luyện tập một chút. Hãy lấy giấy bút ra viết về một vị trí công việc mà bạn đã từng tham gia. Sau mỗi vị trí bạn cần ghi rõ các chuyên môn nghiệp vụ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ ấy, cuối cùng là hãy viết những gì bạn đã phát huy trong công việc để đạt được thành tích cao nhất.
    Những nội dung này không phải để bạn khắc lên trên đá mà chỉ là bạn đang luyện tập viết mà thôi. Vì vậy, bạn chỉ cần sử dụng những câu ngắn để viết. Bạn hãy cố gắng, trung thực, không cận phải khoa trương.
    Bạn sẽ rất ngạc nhiên với những gì mình viết ra, nó còn hay hơn bạn tưởng tượng rất nhiều. Sau đó hãy đọc lại và sửa chữa để tạo thành một văn bản hay nhất.
    Bạn luyện tập như vậy, một là, để “tìm hiểu mình” rõ hơn, tăng cường tính tự tin, hai là, để liệt kê những công việc mà mình đã tham gia. Những công việc ấy sẽ góp phần thể hiện được sức mạnh của bạn, khiến bạn nổi bật hơn.
    Nếu như bạn nói bạn là nhân viên đánh máy, vậy thì khả năng đánh máy của bạn như thế nào, bạn bao nhiêu kinh nghiệm. Ngoài công việc đánh máy, bạn có lầm công tác lưu giữ hồ sơ hay thư ký không? Đến nay, bạn không thể sử dụng chiếc máy đánh máy cũ kỹ, vậy thì bạn biết gì về máy vi tính, ứng dụng phần mềm máy vi tính như thế nào? Như vậy thì bạn không còn là nhân viên đánh máy nữa, mà bạn đã là nhân viên xử lý văn bản, thư ký hoặc trình lập viên...

Chia sẻ trang này